ในกรณีรุนแรงอาจปัสสาวะเป็นเลือด ซึ่งนอกจากจะทรมานแล้ว ยังทำให้ขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันด้วย เพราะบางคนไม่ได้เป็นครั้งเดียว แต่เป็น ๆ หาย ๆ หรือเรื้อรัง 

   แครนเบอร์รี มีการศึกษาพบว่าการรับประทานน้ำแครนเบอร์รี หรือสารสกัดจากแครนเบอร์รี (ในกรณีที่กังวลเรื่องความหวาน . ????การเพิ่มของแคลอรีและระดับน้ำตาลในเลือดจากน้ำแครนเบอร์รี) ช่วยป้องกันการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้

   เนื่องจาก แครนเบอร์รี ประกอบด้วย กรด quinic ที่ช่วยเพิ่มระดับของกรด hippuric ในปัสสาวะซึ่งมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียในปัสสาวะ นอกจากนี้ยังมีสาร proanthocyanidins มีผลรบกวนการเกาะของเชื้อแบคทีเรียที่กระเพาะปัสสาวะซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

   แครนเบอร์รียังมีประโยชน์ในแง่อื่น เช่น ประโยชน์ต่อผิวพรรณ แครนเบอร์รีประกอบด้วยวิตามินซีและวิตามินเอ ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ 

   ป้องกันความเสื่อมของเซลล์ และมี flavonoids ที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดในแง่การควบคุมระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด และการเกาะตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด

   นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคแผลในกระเพาะอาหาร เนื่องจากแครนเบอร์รี่ช่วยยับยั้งการติดเชื้อ Helicobacter pylori ที่เซลล์เยื่อบุกระเพาะอาหารซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดแผลในกระเพาะ เป็นต้น