ปัญหากวนใจจากการใส่หน้ากากอนามัยทั้งวันของสาว ๆ คงหนีไม่พ้นเรื่อง "สิว" ดังนั้น เราจึงมี 6 เทคนิคการใส่หน้ากากอยามัยอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้เป็นสาเหตุในการเกิดสิวมาแนะนำสาว ๆ กันค่ะ

1.ล้างหน้าให้สะอาด ผิวหน้าของเราบริเวณที่โดนหน้ากากอนามัยปิดจะเกิดความอับชื้น และหมักหมมมากขึ้นจนอาจทำให้แพ้หน้ากากอนามัย ก่อให้เป็นสาเหตุการเกิดสิว ดังนั้น อย่าลืมล้างหน้าให้สะอาด และถ้าแต่งหน้าด้วยก็อย่าลืมทำความสะอาดเมคอัพออกก่อนล้างหน้า เพื่อหน้าใสพร้อมไปบำรุงต่อ

2.การใช้สกินแคร์ก็สำคัญ ควรจะเลือกสกินแคร์เนื้อบางเบา ซึมง่าย ไม่ทิ้งความมันในการบำรุงตอนเช้าเพื่อลดสาเหตุของการเกิดสิว แล้วค่อยมาบำรุงแบบจัดหนักกันในช่วงกลางคืนจะดีกว่า

3.ไม่แต่งหน้า หรือแต่งให้น้อยที่สุด ลดโอกาสในการทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนให้มากที่สุด แต่ถ้าจำเป็นต้องแต่งหน้าจริง ๆ แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์รองพื้น หรือ BB cushion เนื้อบางเบา

4. อย่าใส่หน้ากากอนามัยซ้ำบ่อย ๆ ที่จริงหากปฏิบัติอย่างถูกต้องควรจะต้องเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ถอดออก หรืออย่างน้อยควรใส่แบบวันต่อวัน โดยถ้าเป็นหน้ากากใช้แล้วทิ้ง เมื่อใช้เสร็จในวันนั้น ๆ ควรจะทิ้งทันที ส่วนหน้ากากผ้าควรจะมีสำรองเพื่อสับเปลี่ยนในแต่ละวัน และควรซักทำความสะอาด และแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส และยังช่วยลดโอกาสการแพ้หน้ากากอนามัยที่เป็นสาเหตุการเกิดสิวด้วย

5. ปล่อยให้ผิวได้หายใจบ้าง เมื่อไม่ได้อยู่ในที่สาธารณะ หรืออยู่คนเดียวก็ควรปล่อยผิวให้ได้หายใจโดยการถอดหน้ากากอนามัยออกบ้าง เพื่อลดโอกาสการอุดตันสาเหตุการเกิดสิว โดยเฉพาะสิวอักเสบ หรือถ้าไม่สามารถถอดหน้ากากอนามัยได้จริง ๆ วิธีใส่หน้ากากอนามัยไม่ให้อับชื้น ลดโอกาสการแพ้หน้ากากอนามัยได้ นั่นคือ ก่อนที่จะใส่หน้ากากอนามัย ให้เอาทิชชูบาง ๆ รองไว้ก่อน 1 ชั้นเพื่อช่วยซับความอับชื้น และลดการเสียดสีระหว่างหน้ากากอนามัยและผิวหน้าที่จะทำให้แพ้หน้ากากอนามัย และเกิดสิวได้ แต่ต้องอย่าลืมเปลี่ยนทิชชู่ที่รองกันบ่อย ๆ ด้วย

6.อย่าจับหน้าถ้าไม่จำเป็น ไม่ควรไปเพิ่มโอกาสในการเกิดสิวด้วยการจับหน้าบ่อย ๆ อีก เพราะเราไม่รู้เลยว่ามือของเรามีสิ่งสกปรกอะไรอยู่บ้าง การจับหน้าบ่อยก็จะยิ่งไปเพิ่มความสกปรกให้กับผิวหน้า สาเหตุการเกิดสิวที่มาเป็นเบอร์ต้นๆไม่แพ้การอุดตันหมักหมมเลยทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นสิวอยู่แล้วต้องห้าม แคะ แกะ เกาสิวเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผิวหน้าที่เป็นสิวอยู่แล้วเห่อได้มากยิ่งขึ้นไปอีก